Mẹ của Bin là tuyệt vời nhất - Mẹ của Tom là lười nhất

Mẹ của Bin là tuyệt vời nhất
Mẹ lo cho Ba, cho Bin, cho cả căn nhà
Mà lúc nào cũng xinh đẹp
Bí quyết của mẹ là...

Có thể bạn đã từng xem qua đoạn quảng cáo này, của một trang thương mại điện tử quen thuộc tại Việt Nam, kèm theo với chiến dịch Mẹ là số 1 - Cách mạng mua sắm online. Agency nào đằng sau chiến dịch này hẳn đã phải làm rất nhiều nghiên cứu thị trường, focus group, pitch để ra được sản phẩm như vậy.

Nhưng mình thấy quảng cáo này có vấn đề. Nó dồn thêm áp lực lên vai người phụ nữ, trong một xã hội mà lâu nay đã áp cho người phụ nữ quá nhiều thứ phải cáng đáng. Theo một bài luận về những phẩm chất đạo đức truyền thống của phụ nữ Việt Nam mà mình tìm đọc được thì phụ nữ Việt Nam là hoặc có những "đức tính" sau:

Source: Meme
  • cây lau bằng thép
  • tham gia đầy đủ vào tất cả các khâu lao động trong xã hội và gia đình
  • người phụ nữ lao động Việt Nam còn là những người làm việc rất bền bỉ, dẻo dai, có tinh thần kiên trì, nhẫn nại rất cao
  • những “công dân chính trị” rất độc đáo
  • căn cơ tằn tiện, tính toán cẩn thận, chi ly
  • những người lao động đảm đang
  • tinh thần đảm nhiệm, phụ trách rất cao
  • những người thuỷ chung trọn vẹn với chồng
  • hy sinh trọn vẹn cho con cái
  • con gái, con dâu, nết na, thảo hiền đối với bậc trên
  • tần tảo là đức tính đi kèm với tinh thần đảm đam của các thế hệ phụ nữ Việt Nam xưa, chịu thương chịu khó, sớm tối lam làm, suốt đời cần kiệm
  • rất khéo léo và thông minh, có đầu óc thực tiễn và khéo chân khéo tay
  • lòng nhân ái
Wtf man? 

Liệt kê ra như vậy nhưng chắc vẫn còn thiếu sót nhiều lắm. Nghĩ mà xem, có phải là chúng ta đang nói đến một người phụ nữ bình thường hay là nữ siêu nhân vậy?

Các chị em bạn bè mình biết đến giờ, thời buổi xã hội hiện đại này, vẫn đang mặc nhiên đảm nhiệm gần như gấp đôi vai trò của họ, vừa gia đình vừa xã hội. Những việc trong gia đình, thay vì phải được chia sẻ hợp lý giữa nam giới và phụ nữ, thì phần lớn vẫn không.


Thử gõ cụm từ "chia sẻ việc nhà" vào Google mà xem, bao nhiêu thuật toán cao siêu về tìm kiếm của Google cũng cho thấy rõ sự ảnh hưởng thiên lệch này. Chỉ có chồng chia sẻ việc nhà với vợ, chứ không thấy vợ chia sẻ việc nhà với chồng.

Các anh lâu lâu lạng vào bếp được chút thì dân tình khen lấy khen để, các chị đầu tắt mặt tối công việc, con cái, bếp núc, bổn phận quanh năm thì chỉ cần đầu bù tóc rối một chút đã bị bảo là không biết chăm sóc bản thân, chồng nó chê cũng đúng.

Mẹ của bạn Bin trong clip quảng cáo kia được khen là tuyệt vời nhất, làm bao việc mà lúc nào cũng xinh đẹp. Mình muốn bảo với mẹ bạn Bin rằng không cần phải thế, bạn không cần phải tuyệt vời nhất. Bạn cứ vụng về đi, bạn cứ nghỉ ngơi khi mệt mỏi đi, bạn cứ không biết mua máy giặt nào tốt đi để còn nhường cơ hội thể hiện cho chồng bạn, cho con bạn. Bạn không cần phải làm nữ siêu nhân. Khi bạn càng được khen, bạn càng căng mình ra để chứng tỏ mình xứng đáng với lời khen đó, bạn sẽ càng kiệt sức. 

Có một hình tượng ví von rất hay và dễ hiểu. Bạn, người phụ nữ, là một cái cốc nước. Nếu bạn muốn chia sẻ nước của bạn cho người khác thì cốc của bạn phải đầy. Bạn không thể rót từ một cái cốc khô. Nên để giúp đỡ người khác, để chăm lo cho người khác, bạn phải học cách ưu tiên bản thân mình, và biết cách tự chăm sóc cho mình trước.

Source: childandfamilymentalhealth.com

Điều này khác nhiều với "đức tính" hy sinh bản thân đến mức quên mình của người phụ nữ ngày xưa. Khi người phụ nữ, người vợ, người mẹ đặt tất cả những người khác lên trên bản thân mình, chồng, con, cha mẹ, họ vô tình tạo ra những cá thể vô ơn, vô tình, chỉ biết mặc nhiên hưởng thụ và không biết trân trọng những gì mình có được, không biết những thứ mình có ở đâu mà ra.

Mình đã từng là người mẹ siêu nhân kia, muốn cho con thấy rằng mẹ làm được tất cả, và rất sung sướng mỗi khi được con khen. Nhưng rồi một ngày cách đây vài năm, mình giật mình khi thấy con nhăn nhó không hài lòng với món ăn mình nấu, kiểu như không đúng ý con. Giây phút đó mình không phải là siêu nhân trong mắt con nữa, mà là sự thất vọng. Rồi mình đọc được cuốn sách Con nghĩ đi, mẹ không biết của mẹ Thu Hà. Cuốn sách đã cho mình một góc nhìn hoàn toàn khác về việc nuôi dạy con, rằng mình không cần phải là nữ nhân siêu phàm để có thể nuôi con khôn ngoan. Chuyện thay đổi này cụ thể như thế nào, chờ một ngày có hứng sẽ kể tiếp.

Tóm lại, mình muốn nói hai điều. Một là xã hội mình còn nhiều điều bất công vô hình với người phụ nữ, mỗi chúng ta nên tỉnh táo nhìn ra và thay đổi nó trong mỗi tình huống giao tiếp hàng ngày trong gia đình. Hai là người phụ nữ phải biết đặt bản thân mình lên trước, ngay cả trước con cái mình, thì như vậy cuộc sống mới có thể viên mãn hạnh phúc được.

Mỗi lần nghe phải đoạn quảng cáo mẹ của Bin kia, mình thường hay lặp lại câu mở đầu bằng "Mẹ của Tom là lười nhất" và bạn lại cười khúc khích, bảo con cũng không thích quảng cáo này.

🅣

💗Be kind. Work hard. Amazing things will happen.💗

Tham khảo thêm: Child And Family Mental Health

Comments

Most Viewed Notes