Thói Quen Nhỏ Xíu [Mini Habits]


Vì sao khi xem tivi, đọc sách báo, xem những người thành đạt nói chuyện, việc chúng ta phải thường xuyên thay đổi, nâng cấp bản thân thường được nhắc tới? Vì thế giới đang luôn vận động và biến chuyển mỗi ngày. Không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau.

Vì sao chúng ta biết mình cần thay đổi một điều gì đó về bản thân, ví dụ như học tiếng Anh, đọc sách, tập thể dục, giảm cân, tập thiền, kiên nhẫn với con... mà lại không thực hiện? Hoặc cố thực hiện mà không được, chỉ một thời gian thì bỏ dở? Vì chúng ta đặt ra mục tiêu cho mình quá lớn, lớn đến mức sau vài lần thực hiện cho đến khi giảm nhiệt thì chúng ta thấy quá hớp, quá sức, dần nản và thôi, buông bỏ.



Tất cả những điều mới mà chúng ta muốn làm, học tiếng Anh mỗi ngày, đọc sách mỗi ngày, tập thể dục mỗi ngày... đều là những dạng thói quen. Mà để hình thành thói quen mới, chúng ta cần có phương pháp phù hợp. Nhiều bạn, như mình, chắc hẳn đã đọc qua đâu đó rằng để hình thành thói quen mới thì bạn phải thực hiện lặp lại đều đặn trong ít nhất 21 ngày. Ngoài thời gian lặp lại ra, còn có rất nhiều điều liên quan đến tâm lý học hành vi của con người đằng sau việc hình thành thói quen mà chúng ta có thể chưa biết tới. Bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách The Power Of Habit của Charles Duhigg. À quên, dĩ nhiên là sau khi tự xây dựng cho mình thói quen đọc sách đã nhỉ.

Sau đây là kinh nghiệm đúc rút ra được về việc xây dựng thói quen của Thảo:

Bước 1 - You have to believe that you can do it

Bạn phải có niềm tin là mình sẽ tự hình thành được thói quen mới mà mình mong muốn. Bạn phải gieo niềm tin này vào tiềm thức của mình bằng cách nghĩ đến nó nhiều lần, một cách tích cực. Điều này được khẳng định bằng cơ sở tâm lý học, bạn có thể tìm hiểu thêm trong cuốn The Power Of Your Subconscious Mind của tác giả Joseph Murphy.

Bước 2 - Take it one step at a time

Chọn tập trung vào hình thành từng thói quen một, không ôm đồm nhiều thứ một lúc kiểu như vừa tập đọc sách, vừa tập yoga, vừa tập piano.

Bước 3 - Make it so easy that you can do it with out any effort (mini habit)

Nếu mới bắt đầu tập đọc sách, hay vì đặt ra mục tiêu đọc 30 phút mỗi ngày, bạn hãy đề ra cho mình mục tiêu đọc 1 - 2 trang mỗi ngày. Nếu bắt đầu tập nghe tiếng Anh, hãy tập nghe 2 phút mỗi ngày. Mục tiêu này nhỏ và dễ đến mức bạn tự cười khẩy, ôi dào, mình đọc được 10 trang mà. Hãy nhớ rằng đây là thói quen mới, giờ bạn đang rất sung, nhưng những ngày tiếp theo bạn sẽ xìu, sẽ bận, sẽ có cả tá lý do để không đọc. Việc đọc 1 - 2 trang hoặc nghe 2 phút là quá dễ, dễ đến mức dù có chuyện gì xảy ra, bạn cũng không có cớ để bỏ dở. Nếu dễ thế mà có ngày nào đó bạn vẫn không làm, hãy tự gọi mình là con cờ hó trong ngày hôm đó.

Dalat April 2020
Bước 4 - Set a daily reminder

Đặt ra thời gian cố định mỗi ngày để thực hiện, và cố gắng không thay đổi. Tốt nhất là đưa vào nhắc nhở trong điện thoại, để chế độ tự động lặp lại hàng ngày.

Bước 5 - Self monitoring 

Tự theo dõi bằng cách lập bảng đánh dấu hàng ngày để chúng ta nhìn được tận mắt những gì mình đã làm được, lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu. Việc tự theo dõi hàng ngày rất quan trọng, cũng về mặt tâm lý học hành vi. Chúng ta không phải nhớ, không phải nghĩ, vì não của chúng ta không thích làm việc nặng nhọc. Bảng theo dõi không cần rườm rà phức tạp, chỉ cần đủ thông tin cơ bản như ngày thực hiện, việc cần thực hiện, và ô để đánh dấu vào nếu đã thực hiện. Bảng này có thể dán trên cửa tủ lạnh, cửa phòng, miễn là nơi dễ quan sát hàng ngày. Đừng dán trong kho nha.
Đây là cách mẹ con mình theo dõi để tạo thói quen nghỉ giải lao thường xuyên hơn cho Tom trong thời gian học ở nhà, tránh ngồi một chỗ quá lâu. Mỗi lần đứng lên rời khỏi bàn để giải lao bạn sẽ được một dấu.
Đây là bảng tự theo dõi lịch sinh hoạt hàng ngày của một người bạn Thảo chia sẻ, chỉ cần đánh dấu vào những phần đã thực hiện là xong.

Một số ví dụ về thói quen nhỏ xíu cho các bạn tham khảo:

Theo số lượng mỗi ngày:
  • Đọc 2 trang trong một quyển sách
  • Đọc một bài blog ngắn
  • Chơi một game rèn luyện trí tuệ (Peak, Lumosity)
  • Uống 1 ly nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng

Theo thời gian mỗi ngày:
  • Thiền 2 phút
  • Chạy bộ 2 phút
  • Thư giãn hoàn toàn 5 phút (không công việc, không điện thoại)
  • Ra ngoài trời hít thở không khí, tắm nắng vào buổi sáng 2 phút

Bạn đã quyết định sẽ tự xây dựng thói quen nhỏ xíu mới nào chưa?

Thảo

💗Be kind. Work hard. Amazing things will happen.💗

Học thêm từ người thành công

1. Thói quen "tí hon" - Kira Blog
2. Mini habit ideas
3. Five Reasons People Fail With Mini Habits


Most Viewed Notes