Chọn sách để đọc như thế nào?




Nếu bạn muốn tập thói quen đọc sách nhưng chưa biết chọn sách gì...
Nếu bạn chỉ đang đọc một loại sách, ví dụ như tiểu thuyết, và muốn mở rộng gu đọc của mình...
Nếu bạn đang đọc nhiều loại sách rồi, nhưng vẫn muốn làm phong phú thêm lựa chọn của mình...
Hoặc nếu bạn rảnh...
...thì bạn có thể tham khảo bài viết này.

Với mình, sách là một điều rất cá nhân, cá thể, riêng tư và khác nhau với mỗi người. Chọn sách giống như chọn người yêu, mình có thể yêu anh này nhưng bạn nhìn vào không hiểu anh ấy có gì để yêu, nên mình sẽ không bảo bạn phải chọn sách gì để đọc, mà sẽ đưa ra một vài định hướng gợi mở.

1 - Chọn sách theo nhu cầu giải quyết thông tin, vấn đề hiện tại

Ví dụ bạn vừa có con nhỏ, bạn chọn các sách về chủ đề nuôi dạy con. 


Hoặc bạn gặp vấn đề khó khăn trong công việc liên quan đến quản lý nhân viên, bạn có thể chọn sách về chủ đề quản trị nhân sự, cách giao tiếp hiệu quả và thu phục lòng người. Mình từng gặp một đối tác rất khó làm việc và làm cho mình vô cùng đau đầu, lúc đó mình vớ được cuốn Difficult Conversations vào đúng thời điểm khó khăn đó. Hay nếu bạn muốn thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn thì có thể chọn sách về chủ đề này.



Liên quan đến nhu cầu tìm hiểu thông tin cần cơ sở khoa học, bạn nên đọc sách thay vì chỉ tìm các bài báo trên mạng. Lý do lớn nhất là vì thông tin từ sách được hệ thống bài bản, đầy đủ, trên cơ sở khoa học và có dẫn chứng tin cậy, ít khi bị ảnh hưởng bởi ý kiến cá nhân của người viết như bài báo online.

2 - Chọn sách theo định hướng phát triển bản thân

Bạn nhận thấy mình có một số lĩnh vực kiến thức, kỹ năng cần rèn dũa thêm để phục vụ cho công việc, cho học tập. Ví dụ, kỹ năng thuyết trình, trình bày có thể tham khảo cuốn Talk Like Ted; hay Measure What Matters cho kỹ năng lên kế hoạch cho công việc....

 

3 - Chọn sách theo chủ đề yêu thích

Sẽ có một vài lĩnh vực bạn đặc biệt quan tâm và yêu thích tìm hiểu, ví dụ như mình thích tâm lý học, bạn có thể thích công nghệ, kinh tế... 

Thường nếu bạn yêu thích một chủ đề nào đó và đọc nhiều thì khả năng cao bạn sẽ tìm được một tác giả yêu thích. Các tác giả thường viết nhiều sách trong một lĩnh vực, bạn đã thích một quyển nào đó của tác giả này thì có thể tìm đọc các quyển còn lại. Một trong những tác giả yêu thích của mình là Malcolm Gladwell, mình có đủ 6 cuốn sách của ông viết là Blink, David and Goliath, What The Dog Saw, The Tipping Point, Outliser và Talking To Strangers; Simon Sinek mình có đủ Start With Why, Leader Eat Last và The Infinite Game.





4 - Chọn sách được giới thiệu bởi tác giả bạn đã biết

Sẽ có rất nhiều tác giả nhắc đến hoặc giới thiệu những tác giả khác mà họ ngưỡng mộ trong sách của mình, bạn có thể ghi chú lại và tìm đọc khi gặp những nội dung giới thiệu hay đúng lĩnh vực bạn quan tâm. Ví dụ trong cuốn Measure What Matters của John Doerr có nhắc đến một nội dung trong cuốn Lean In của Sheryl Sandberg, COO của Facebook.


Sheryl Sandberg thì luôn luôn nhắc đến Adam Grant, một tác giả đồng thời là nhà tâm lý học mà mình từ chưa biết tí thông tin gì đến muốn tìm đọc hết tất cả sách của bạn ấy. 


Đây cũng là cách tìm đọc sách mình hay áp dụng nhất, từ tác giả này giới thiệu sang tác giả kia hoặc sách kia.
𓄰 𓄰 𓄰 

Các lưu ý khi chọn sách

Đừng vội phải lòng tựa đề sách mà hãy xem tên tác giả. Nhiều sách nghe tựa rất kêu nhưng nội dung thì lủng củng và thiếu trọng tâm. Nên chọn những tác giả có tên tuổi, nếu không biết tác giả ấy có tên tuổi hay không thì có thể tra trên GoodReads và xem đánh giá của những người đã đọc trước khi mua.

Đọc lời giới thiệu sách và những nhận xét in trên sách bởi những người, tổ chức nổi tiếng. Ví dụ, cuốn Originals của Adam Grant được nhận xét bởi Ariana Huffington là tổng biên tập của Huffington Post, Peter Thiel nhà đầu tư và sáng lập Paypal, JJ Abrams nhà làm phim Star Wars, Tờ Financial Times, Susan Cain tác giả cuốn Quiet mình vừa mua, và Malcom Gladwell huyền thoại.

Bìa sau cuốn Originals

Và cuối cùng, một tác giả uy tín trên thế giới thường sẽ có ít nhất một bài nói trên TED Talks. Các bạn cứ vào YouTube hoặc trang web của TED mà tìm thấy bài nói của tác giả ấy thì khả năng cao sách của họ rất đáng để đọc. Ví dụ, Brene Brown tác giả của Rising Strong, Dare To Lead, Daring Greatly, The Gifts Of Imperfection có một bài nói đã đạt hơn 47 triệu lượt xem trên TED, hơn 13 triệu lượt trên YouTube. 



For me, books are like men, better come in hard cover with good content.

Chúc các bạn được sách yêu mỗi ngày.





Comments

Most Viewed Notes