CHUYỆN XIN XỜ-LAI

[Facebook post - Thứ Bảy 15/8/2020]

Nhân dịp sáng nay xem một webinar trực tuyến (miễn phí) về cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19, mình thấy nhiều người xin xờ-lai (slide) của báo cáo viên. Chuyện xin xờ-lai này cũng khá phổ biến ở các đại biểu dự các chương trình học, hội nghị, hội thảo...

Về nguyên tắc khoa học/học hành:

1 - Nếu là đào tạo nội bộ thì gần như 100% học viên sẽ có bài, chỉ không có khi người phải gửi quên gửi, lúc đó chỉ cần nhắc nhẹ

2 - Nếu là hội nghị khoa học (online hay offline) thì rất ít khi có chuyện các báo cáo viên cung cấp slide cho đại biểu tham dự, đặc biệt là báo cáo viên nước ngoài. Cá biệt, một vài hội nghị khoa học của các hội ở Việt Nam mình vẫn thấy sau hội nghị, ban tổ chức đăng luôn toàn văn bộ slide lên website của hội.

Mình nghĩ vầy:

Chuyện slide không đơn giản chỉ là cái file mềm, gửi toẹt đi phát là xong. Nó là TÀI SẢN TRÍ TUỆ của báo cáo viên, mất bao công sức nghiên cứu, đọc tài liệu, dịch tài liệu, tổng hợp, viết bài, soạn slide mới ra được cái bản chiếu lên vài chục phút cho mọi người xem đó. Mình kiếm cơm nhờ làm slide nên mình biết, cực lắm. 🙂 Mình làm việc với nhiều BCV nước ngoài, họ rất thận trọng trong việc gửi bài chuẩn bị cho hội nghị và một số còn yêu cầu người nhận (Ban tổ chức) bảo vệ thông tin bài, hoặc một số bác đồng ý chia sẻ bài nhưng chỉ chia sẻ phiên bản riêng, giới hạn thông tin so với bản chiếu tại hội nghị.

Học viên, đại biểu được xem, được nghe (đôi khi miễn phí) là đặc quyền hân hạnh lắm rồi, KHÔNG NÊN đi xin TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC về làm gì. Trong quá trình nghe, thấy có gì hay thì chịu khó ghi chú lại rồi về tìm hiểu thêm. Nhiều người đi hội nghị chỉ chăm chăm bấm điện thoại, không nghe báo cáo, nhưng đến hồi kết thì xin bài lấy làm nhiệt tình lắm.

Với lại, nói nhỏ, 10 người xin bài, giả sử được cho, mấy người mở ra đọc?

#NGỪNG_XIN_SLIDE 🤓 

Note to self: Báo cáo viên xịn xò nổi tiếng Tăng Hà Nam Anh đã bình luận vào bài post này. [Cảm thấy vui nhẹ].

🅣

Comments

Most Viewed Notes