Cho và nhận phản hồi trong công việc - The secret to giving great feedback

Với thói quen giao tiếp của người Việt, chúng ta thường tránh né đưa ra những nhận xét thẳng thắn và mang tính xây dựng trong công việc vì ngại rằng có thể làm tổn thương cảm xúc của người khác. Đồng thời với đó, việc đưa ra những phản hồi cho đồng nghiệp, nhân viên, kể cả cấp trên cũng gần như bị bỏ quên.

  • Nhiều nhất có lẽ chỉ là sếp phản hồi chỉ ra cho nhân viên những điểm chưa tốt để khắc phục.
  • Ít hơn là sếp khen nhân viên khi làm được việc gì tốt, ngoài mong đợi.
  • Ít gặp hơn nữa là sếp khen nhân viên vì hoàn thành đúng việc được giao mà không mắc lỗi.
  • Hầu như không gặp mấy là đồng nghiệp trao nhau phản hồi trong công việc, nhân viên các bộ phận chéo nhau (cross-team).
  • Cực hiếm là nhân viên trao phản hồi về chất lượng công việc của sếp, cho sếp. Kiểu như khen sếp làm tốt lắm, hoặc chỉ ra cho sếp những điểm cần điều chỉnh hay khắc phục. Nghe lạ không?

Source: https://trailhead.salesforce.com/

Mặc dù, chúng ta luôn có những nhận định cá nhân về tất cả những gì mình quan sát được ở những người xung quanh, chúng ta hiếm khi nghĩ đến việc nói ra nhận định đó của mình. Tại sao không?

Việc cho và nhận feedback thực sự sẽ tạo ra rất nhiều khác biệt lớn trong mối quan hệ công việc của bạn, đặc biệt là những phản hồi ở khía cạnh tích cực.

  • Nếu đồng nghiệp khác bộ phận trong công ty làm một việc gì đó (trong bổn phận của họ) để công việc của bạn được trôi chảy, hãy nói cho họ biết là việc đó có ý nghĩa như thế nào với bạn, thay vì chỉ cảm ơn suông. Ví dụ: Cám ơn Đạt, nhờ có em cố gắng làm thêm giờ ngày cuối tuần mà chị giao hàng cho khách đúng hẹn và được khen là làm ăn có uy tín. 
  • Ngoài ra, bạn còn có thể phản hồi lại chính xác những sự việc này với sếp của người đồng nghiệp ấy khi có dịp, hoặc sếp lớn trong công ty.
  • Nếu sếp giúp team của bạn gỡ rối một vướng mắc với sếp bộ phận khác trong công ty, hãy nói với sếp chính xác những gì bạn cảm nhận về hành động đó, thay vì chỉ khen suông. Ví dụ: Nhờ chị nhanh trí nghĩ ra việc gửi email đó ngay trong đêm mà mọi việc được giải quyết êm đẹp nhanh chóng. Thay vì chỉ khen là sếp tài quá.
Cá nhân mình đã chủ động tự thử nghiệm và trải nghiệm việc trao phản hồi tích cực này và thấy nó rất thần kỳ. Có rất nhiều đồng nghiệp khác bộ phận làm việc ở Singapore, Mỹ mà mình chưa gặp bao giờ, tuy nhiên, mình thường tìm nhiều cách khác nhau để cho họ biết những việc họ làm có ý nghĩa như thế nào đối với công việc của mình, với khách hàng của mình, từ đó có thể kết nối với họ ở một mức độ cao hơn thay vì chỉ đơn thuần công việc. Chính vì vậy mà những lúc mình gặp khó khăn, hoặc cần hỗ trợ cấp bách, mình luôn nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng và nhiệt tình từ các bạn ấy.

An email I wrote to one of my U.S. folks during this COVID-19 crisis

Hãy cùng xem phần chia sẻ ngắn của nhà tâm lý học hành vi LeeAnn Renniger về một phương pháp trao phản hồi hiệu quả.




Tìm hiểu thêm nhiều nội dung hay tại trang TED The Way We Work.
🅣

💗Be kind. Work hard. Amazing things will happen.💗

Comments

Most Viewed Notes