Global Day Of Parents 1/6 [Ngày Phụ Huynh Toàn Cầu]


Tính đến năm nay, mình nhận việc này đã được hơn mười năm rồi, thêm khoảng chín tháng thử việc nữa là cả thảy hơn mười một năm. Công việc toàn thời gian, không có hợp đồng lao động, không bảo hiểm xã hội, không được tính tiền ngoài giờ, chẳng có lương lại còn phải bỏ tiền túi ra chưa biết khi nào mới thu lại. Thật là có dại mới đâm đầu vào.

Hôm trước tự nhiên bạn hỏi mẹ, nếu mẹ là tổng thống thì mẹ sẽ thay đổi điều gì. Mẹ bảo sẽ yêu cầu tất cả những người lớn phải học làm cha mẹ trước khi được phép sinh em bé, vì ngày xưa khi sinh con, mẹ chả biết gì sất.

Mười năm nhìn lại, lúc sinh bạn ra mình cũng tìm hiểu mày mò học hỏi dữ lắm, giờ mới thấy lúc đó mình nghĩ ngắn thật, suốt ngày chỉ quanh quẩn con ăn gì, con ngủ giờ nào, đau ốm ra sao. Giờ đã thấy làm cha mẹ khó hơn thế bao lần, ngoài chuyện ăn uống ngủ nghỉ của con ra, tưởng đã khoai khi con còn bé, hóa ra khi các bạn nhỏ chuyển giai đoạn hai phát triển trí tuệ, suy nghĩ, cảm xúc, còn khó hơn gấp ti tỉ lần. Mình cứ bảo bạn đừng lớn, hứa đi, lớn thế này đủ rồi, không cần lớn nữa đâu. Bạn lắc đầu nguầy nguậy rồi trấn an bảo mẹ đang làm tốt lắm, mẹ đừng lo. 

Làm cha mẹ, với mình, là cả một quá trình không ngừng học hỏi, mắc sai lầm, sửa chữa và khám phá bản thân. Theo cách mình nhìn nhận, ngày nay, làm cha mẹ và dạy con không thể chỉ dựa trên bản năng nữa, tất cả đều phải có phương pháp, có kỹ năng, có cơ sở khoa học. Làm mẹ của bạn giúp mình trở thành một bản thể tốt hơn, chín hơn, kiên nhẫn hơn, vững vàng hơn. 

"Being mom made me a better person."






Mình luôn tâm niệm rằng con cái là không phải là sản phẩm của cha mẹ, mà là tấm gương soi. Thời gian bên con là hữu hạn. Và tình yêu của con dành cho cha mẹ sẽ chuyển từ vô điều kiện khi con còn nhỏ, sang có điều kiện khi con trưởng thành, nếu không được định hướng đúng đắn. 



Hôm vừa rồi, trong một quán ăn, mình ngồi cạnh một gia đình, có ba mẹ và cô con gái nhỏ xinh xắn tầm ba tuổi. Ba cầm điện thoại lướt web, mẹ để điện thoại trên bàn chơi game, bé gái được dựng một cái iPad trên bàn xem liên tục. Cả nhà dùng hết bữa ăn không ai nói với ai câu nào. Xong đến lúc tính tiền, bạn ba ngước lên hỏi bạn mẹ, nãy giờ nó ăn được gì không. Buồn ơi là buồn.

Tóm lại, mình muốn nhắn nhủ một điều, được làm cha mẹ là một đặc quyền của tạo hóa mà không phải ai cũng có được, mong là bậc cha mẹ nào cũng sẽ trân quý điều đó và luôn luôn nhớ rằng điều gì là quan trọng trong cuộc sống, ngay lúc này, trong sự hữu hạn của thời gian ta có với con. Công việc bận rộn không nên là cái cớ, cắm mặt vào điện thoại thay vì trò chuyện với con không nên là chuyện thường tình trong gia đình. Thời gian trôi qua sẽ không bao giờ lấy lại được. Giờ hãy bỏ điện thoại xuống chạy đến ôm con đi nào.



Thân tặng các ba mẹ.

🅣

Comments

Unknown said…
Chia sẻ hay quá c ơi:)) nếu có lớp học làm cha mẹ trước e cũng muốn tham gia:)

Most Viewed Notes